+84.24.37633366

Info@lotustse.vn

Tầng 7, Tòa nhà hội nhà báo Việt Nam

Lô E2-KĐT Cầu Giấy, Phố Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

08:00 - 17:30

Từ thứ 2 đến thứ 6

VinFast trở thành hiện tượng của năm

28/02/2019 09:09

Nhiều sự kiện nổi bật của ngành ô tô trong năm 2018 trong đó có tác động của Nghị định 116, giá xe không rẻ như kỳ vọng hay việc VinFast ra mắt mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên...

Vướng rào cản từ chính sách, xe nhập khẩu về nhỏ giọt nửa đầu năm

Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% từ năm 2018 từng được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa để ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia… tràn về Việt Nam, tuy nhiên, thực tế diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2018 lại hoàn toàn trái ngược.

Nguyên nhân là bởi, nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô vô hình chung tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp.

Những quy định mới về giấy tờ, thủ tục kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật… khiến các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu phải mất hơn nửa năm để đáp ứng. Mãi đến tháng 9/2018, hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp mới bắt đầu được khai thông trở lại. Và từ đó cho đến cuối năm, lượng ô tô nhập khẩu tăng liên tục, đặc biệt là nguồn gốc từ các nước ASEAN.

"Vỡ mộng" giá xe giảm

Những tưởng sau khi được miễn thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN, giá xe ở Việt Nam sẽ giảm đúng với kỳ vọng người dân, thế nhưng, ô tô nhập khẩu tắc đường về, nguồn cung sụt giảm mạnh trong khi xe lắp ráp trong nước không cung ứng đủ ở một số phân khúc… dẫn đến tình trạng khan hàng, đội giá trên thị trường.

Nhiều mẫu xe mới được đưa về thị trường Việt Nam vẫn giữ ở mức cao, không giảm nhiều, hoặc thậm chí còn tăng so với trước đây. Đơn cử như dòng Honda CR-V đã có nhiều lần tăng giá, hiện tại có giá từ 973 triệu đồng đến 1,083 tỷ đồng. Toyota Fortuner cũng là một mẫu xe nhập khẩu thậm chí có mức tăng so với năm ngoái, giá hiện tại từ 1,026 tỷ đồng đến 1,362 tỷ đồng. Toyota Fotuner được đại lý báo giá tăng gần 100 triệu đồng kèm gói phụ kiện.

Nhiều mẫu xe mới xuất hiện

Thị trường ô tô năm 2018 đánh dấu sự xuất hiện nhiều mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam. Với việc được miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN, các hãng xe tích cực đưa về những mẫu xe mới thuộc nhiều phân khúc trong nửa cuối năm 2018.

Toyota đưa về 3 mẫu xe Wigo, Avanza và Rush. Đây là các mẫu xe nhắm đến các phân khúc A, MPV và SUV 7 chỗ giá rẻ. Mitsubishi cũng giới thiệu mẫu xe Xpander với 2 phiên bản MT và AT. Tiếp đến Honda cũng giới thiệu HR-V, mẫu B-SUV được nhập khẩu từ Thái Lan...

 

Hiện tượng VinFast

 

Trong nửa đầu năm 2018 Vinfast được xem là cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực ô tô Việt Nam sau khi hãng công bố những dự án sản xuất xe điện, xe sedan và SUV, đồng thời hé lộ 2 việc trưng bày hai mẫu ô tô tại Triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam bước ra biển lớn, hợp tác với những gã khổng lồ như BMW, Bosch, Pininfarina, Magna Steyr để sản xuất ô tô.

Một tháng sau khi tham dự triển lãm ô tô Paris, VinFast tiếp tục mang Lux A 2.0, Lux SA 2.0 cùng với mẫu xe cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sự kiện trưng bày, mở bán nhận đơn đặt hàng các dòng xe VinFast được tổ chức tại các tỉnh thành lớn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân.

Ô tô liên tục gặp lỗi

Trong năm 2018, khách hàng Việt Nam liên tục phải chứng những đợt triệu hồi ô tô lớn, nhiều lần có số lượng trên 10.000 chiếc với những mẫu xe nổi danh. Một số vụ việc có thể kể đến như Mercedes GLC bị nước vào vì sai cầu trước, Honda CR-V gỉ sét vòng đệm càng chữ A bánh sau,...

Mở màn cho "chuỗi" các chương trình triệu hồi ô tô trong năm 2018 là mẫu xe City của Honda Việt Nam (HVN). Cụ thể, vào tháng 2/2018 phía HVN ra thông báo triệu hồi đối với 1.524 chiếc Honda City do liên quan đến lỗi túi khí an toàn. Số xe Honda City nằm trong đợt triệu hồi được sản xuất trong thời gian từ 25/5/2013 - 6/1/2014.

Tuy nhiên Ford Việt Nam mới là đơn vị nắm giữ "ngôi vương" về việc triệu hồi xe lỗi tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Đầu tiên là vụ triệu hồi đối với mẫu minibus Transit vào tháng 6/2018. Tổng số xe bị hồi xưởng là 549 chiếc, được lắp ráp tại Việt Nam. Vụ triệu hồi thứ 2 liên quan tới 6.938 xe Ford Transit đời 2013-2016 do dính lỗi ở phần cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP). Đợt triệu hồi thứ 3 diễn ra vào tháng 12/2018, khi Ford Việt Nam đồng loạt ra thông báo thu hồi đối cùng lúc đối với hai mẫu xe là Ranger và Fiesta. Cụ thể, có tổng cộng 17.132 xe bị triệu hồi, trong đó có 10.814 chiếc Ranger nhập khẩu từ Thái sản xuất trong thời gian từ 23/5/2011 đến 20/5/2015 và 6.318 chiếc Fiesta sản xuất từ 2/11/2010 đến 15/11/2013.

Tình trạng bán xe "bia kèm lạc"

Nhu cầu tăng cao dịp cuối năm đã khiến một số đại lý xe của các nhãn hàng tung chiêu cho phép khách hàng đặt cọc xe kèm theo các phụ kiện để nhận xe sớm hơn, chiêu này còn được nhiều người gọi là mua "bia kèm lạc". Tình trạng chủ yếu xảy ra đối với các mẫu xe hút khách, có thể kể đến như Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Fortuner…

Cuối năm với số lượng xe nhập khẩu về đông, nhưng hiện tượng này không hề thuyên giảm. Không những thế, sau khi có thêm nhiều xe nhập khẩu, tình trạng bán xe "bia kèm lạc" còn xảy ra thường xuyên hơn.

 

Tin tức liên quan